Sunday, May 20, 2012

ครอธ Bear

 

ครอธแห่งหมู่ดาวหมีใหญ่่ หรือ Ursa Major จัดอยู่ในบรอนซ์ครอธ ในภาคหลักถูกสวมใส่โดยเกคิซึ่งเป็นคู่ต่อสู้คนแรกของเซย่าในกาแล็คเซี่ยน วอร์และพ่ายแพ้ในที่สุด ต่อมาในภาคโอเมก้าตัวเกคิได้เปลี่ยนบทบาทมาเป็นอาจารย์ในสถาบันฝึกสอนเหล่าเซนต์รุ่นใหม่ แต่ยังไม่ทราบว่ายังสวมใส่ครอธหมีอยู่หรือไม่



สำหรับตำนานของกลุ่มดาวหมีใหญ่จะเกี่ยวพันกันกับกลุ่มดาวหมีเล็ก(ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีครอธปรากฏ)ดังนี้

กำเนิดของกลุ่มดาวหมีเล็กและกลุ่มดาวหมีใหญ่นี้  ตามตำนานของตะวันตกเล่าว่า มีกษัตริย์แห่งเคเดีย  มีพระนามว่า ไลเคออน  พระองค์มีพระธิดาหนึ่งองค์ มีพระนามว่า เจ้าหญิงคาลิสโต นางเป็นบริวารของเทวีเดียนาเจ้าแห่งนายพราน มีอยู่วันหนึ่งนางได้ร่วมขบวนไปล่าสัตว์พร้อมกับเทวีเดียนาด้วย เทพจูปิเตอร์ (เทพผู้เป็นประมุขแห่งทวยเทพ สถิตอยู่ ณ ยอดเขาโอลิมปัส มีอาวุธคู่กายเป็นสายฟ้า มีมเหสี คือ จูโน) เห็นนางในขบวนก็รู้สึกชอบจึงแอบลงมามีความสัมพันธ์กับนาง จนนางให้กำเนิดลูกชายชื่อว่าอาร์แคส เมื่อจูโนซึ่งเป็นมเหสีของจูปิเตอร์ทราบเรื่อง  นางโกรธมากและสาปให้นางคาลิสโต กลายเป็นหมี นางจึงหนีเข้าป่าไป

หลายปีผ่านไปเมื่ออาร์แคสซึ่งเป็นลูกชายของนางคาลิสโตเจริญเป็นหนุ่มก็ออกไปล่าสัตว์เหมือนกับชายหนุ่มทั่วไป เมื่อเขาเข้าไปในป่า จูโนซึ่งยังกริ้วไม่เลิก ก็บันดาลให้อาร์แคสเห็นคาลิสโตซึ่งเป็นหมี  พอคาลิสโตเห็นลูกก็โผเข้าไปจะสวมกอด แต่อาร์แคสกลับเงื้อหอกเตรียมที่จะซัดใส่หมี เพราะเขาไม่รู้ว่าหมีตัวนี้เป็นแม่ของเขาเอง แต่ก่อนที่อาร์แคสจะพุ่งหอกใส่หมี เทพจูปิเตอร์ก็มาช่วยนางไว้ โดยจับนางเหวี่ยงขึ้นไปบนท้องฟ้ากลายเป็นกลุ่มดาวหมีใหญ่ หลังจากนั้นก็ทำให้อาร์แคสขึ้นไปบนท้องฟ้าด้วยกลายเป็นกลุ่มดาวหมีเล็กโคจรอยู่ใกล้ๆ กัน แต่พอจูโนเห็นสองแม่ลูกได้เป็นกลุ่มดาวบนท้องฟ้าก็ยังไม่หายกริ้ว แต่ทำอะไรไม่ได้พระนางจึงขอร้องให้เทพเนปจูน (เทพแห่งทะเลของโรมัน คล้ายกับ โพไซดอนของชาวกรีก) ยกกลุ่มดาวทั้ง 2 กลุ่มนี้ขึ้นสูงกว่าขอบฟ้า ทำให้กลุ่มดาวหมีใหญ่และกลุ่มหมีเล็กนั้นไม่ได้ตกลับขอบฟ้าเหมือนกับกลุ่มดาวอื่นๆ


No comments:

Post a Comment